KW-99 VGR & YTR at White House3

Suy niệm về sự khó có được cuộc sống làm người với nhàn rỗi và thuận lợi

Nếu s khó có được mt cuc sng làm người được rnh ri và thun li không được suy nim, người ta s không suy nghĩ v Giáo Pháp, nên nhng suy nim như vy rt quan trng. V mt đa đim, hãy đến nơi có sâu b, kiến, và nhiu loi thú vt. V phn tư thế, hãy ngi xếp bng, hai tay kết đnh n.

S nói đến “nhàn ri và thun li” là tám loi nhàn ri và mười loi thun li mà hin nay chúng ta có. Nó làm cuc sng này khác bit. Thân hin ti này rt khó có được. Liên quan đến thân này, chúng ta trong mt hoàn cnh hiếm có thi bui hin đi này. Ngày nay, ph n thường giết con h khi chúng còn trong bào thai. Trước đây không lâu mt ph n min Nam nước M đã lái xe xung h giết chết hai con ca bà ta; và người ta sng s làm sao h li có th làm như vy. H tht ngc nhiên. Tôi li hoàn toàn không thy ngc nhiên. Có mt ph n khác ném con xung cu, và người ta ngc nhiên ti sao người m li có th làm điu đó. T khía cnh ca tôi, điu này hoàn toàn không ngc nhiên. Mt s ph n phá thai ba hay bn ln. Khi điu đó tht ph biến, ti sao li ngc nhiên rng mt ph n phi đi ít lâu khi đ giết con khi chúng ln lên mt chút? Có gì khác bit ln đâu?

Cuc sng làm người mà hin nay chúng ta có được có th là đng cơ đ đt Pht qu. Nó có th là lý do cho chúng ta phc v hiu qu cho nhu cu ca người khác và làm nh bt đau kh ca h. Đây là tim năng chúng ta có vi thân hin ti này. Khi chúng ta xem k nhng phm tính ca Pht qu, chúng có v như đáng kinh ngc. Đúng như vy, nhưng chúng ta nên nhn ra rng thân hin ti này hot đng như mt nguyên nhân đ đt được nhng phm tính kỳ l đy ca Pht qu. Tương t, v mt tnh thc tâm linh chúng ta có th thu hiu tình thương và lòng bi to ln trong s s hãi tràn ngp trng thái tâm thc đó. Mt ln na, hãy nhn biết rng tnh thc tâm linh là điu gì đó có th được trau di vi thân này. Đ hc hi nhiu hơn v s quý báu và hiếm có ca cuc sng làm người vi nhàn ri và thun li, đơn gin ch quay tr li nhng Tư Tưởng làm Chuyn Tâm. Nó là s đi tr li t A, B, C mà khi bn đt được, hãy tiếp tc tr li vi nó.

Hãy suy nghĩ trong tâm theo cách này: “Than ôi! Có được cuc sng con người ch bây gi. Nếu không th đem Giáo Pháp vào thì sau này rt khó có được. Ngoài ra, vic ch có cuc sng con người cho tôi là không đ, vì nhng chúng sanh trong tam gii đang lang thang lâu dài trong nhng trng thái bt hnh, ôi đáng thương thay!”

Tht ra ming nhng li này trong ging nói nh nhàng và đ chúng khi lên trong s chú tâm ca bn: “Than ôi! Than ôi! Khn kh thân tôi! Có được cuc sng con người quý báu ch bây gi, nếu tôi tht bi trong vic hoàn tt bt c Giáo Pháp nào trong đi này, thì rt khó có được cuc sng làm người sau này. Thương thay cho nhng người tái sanh trong ba trng thái bt hnh ca hin hu!”

Sinh khi s chú tâm ca bn vi nhng li này và thin đnh như sau: “Khp vũ tr bao la cho đến tn cùng ca không gian, chúng sanh đang kêu gào đau kh trong cõi đa ngc, ngạ quỷ đang chu đng đau kh không th chu ni ca đói và khát; và tt c thú vt – bao gm cp, beo, gu đen, gu nâu, chó, cáo, sói, trâu yak, dê, và cu – ăn tht ln nhau. dưới đt, kiến đ, kiến đen, bò cp, nhn nhn, và mi loi côn trùng đy trên đt giết hi ln nhau. Dưới nước, vô s sinh vt sng trong nước bao gm cá, ếch nhái, nòng nc giết ln nhau. Và trong bu tri, kên kên, diu hâu, chim ưng, đi bàng, chim s, qu, b câu, chim ác là, chim chích, v.v… đy trong bu tri giết và ăn tht ln nhau. Ngay c các côn trùng có cánh đy trong bu tri và trên đt đu ăn tht nhng sinh vt khác, to ra nhng âm thanh đáng s.”

Trong chu trình luân hi này, có nhng loi đau kh chung mà mi chúng sanh là ch th. Ri có nhng đau kh đc bit gn lin vi nhiu cõi khác nhau ca luân hi, trong đó người ta có th b sinh vào đó. Nói chung, cường đ ca đau kh, cách thc phi kinh nghim đau kh, và thi gian chu đau kh được to ra bi chính hành đng ca người đó. Nghip ca người đó là yếu t quyết đnh.

Hãy quán tưởng toàn b bu tri và trái đt di đng và rung chuyn, bao la và đáng s. Sau đó suy nghĩ như vy: “ gia chúng, tôi đơn đc trên mt đnh núi cao, không bn đng hành. Ch mình tôi có được cuc sng làm người, và tôi sp rơi xung. Than ôi! Gia vô s cư dân ca các cõi đa ngc, ng qu, súc sinh, ch mình tôi có được cuc sng con người. Có phi hoàn cnh đc nht hin ti này ch là vn may ca tôi, hay nó xut hin bi năng lc ca công đc? Có được thân người ri, tht khó kiếm li, gi đây nếu tôi không có mc đích, rơi tr li trng tay, tôi s kinh nghim nhng đau kh tràn ngp đó. Tht lãng phí biết bao! Bây gi tôi có được thân người khó kiếm, không có thi gian đ lãng phí, vì gi đây chng my chc tôi s b rơi xung đó. Vy cách gì tt nht đ tránh không rơi xung đó? Nó đâu? Than ôi! Khn kh thân tôi? Ôi, tôi s quá!”

Tha thiết tht ra nhng li than vãn này: “Than ôi, tôi s quá! Có nhiu chúng sanh trong trng thái khn kh ca sinh t. Vic có được cuc sng làm người tht hiếm. Và chng my chc tôi s rơi xung đó. Thân người khó kiếm li d b hu hoi. Tôi có th làm gì đ được gii thoát? Nếu có mt con đường, tôi s đi theo nó.”

Cuc sng con người là “khó tìm” mà “d b phá hy”. Đem li nhng nguyên nhân dn đến vic có được mt cuc sng làm người vi nhàn ri và thun li tht khó có. Mà mt khi có được li rt d mt. Có rt nhiu nguyên nhân dn đến vic mt nó. Người ta cn phát sinh quyết tâm rt mnh m đ làm bt c nhng gì có th đ có được cuc sng làm người ln na.

Trong khi bn tht ra nhng li than này, ging như trước, hãy quán tưởng v thy tâm linh đu tiên ca bn xut hin trong bu tri phía trước, phô din n ban s bo v. Quán tưởng Ngài tht ra nhng li này vi bn: “Than ôi! Có được cuc sng làm người vi nhàn ri và thun li tht khó tìm, gi đây có được nó ri, và nó thì vô thường. Chng my chc con s rơi vào mt trng thái khn kh ca sinh t. Nếu điu gì đó có ý nghĩa to ln mà không hoàn thin ngay bây gi, thì rt khó kiếm được cuc sng làm người sau này. Hãy nhìn vô s chúng sanh đ thy là nó có hiếm hay không. Hãy da vào cuc sng làm người này đ thành tu Pht qu!”

S nói đến “điu gì đó có ý nghĩa to ln,” gn lin vi c mc đích ca chính người đó cũng như vi vic phc v nhng nhu cu ca người khác. Không làm gì c vi cuc sng này mà mun hoàn tt c hai điu đó ri sau đó t hi liu có hy vng đt được hoàn cnh tương t như vy trong tương lai hay không là điu rt vô lý.

Ngay khi bn nghe nhng li này, hãy suy ngm, “Than ôi! Gia vô s chúng sanh như vy, ch mình tôi có được cuc sng làm người, là điu tht khó đt được. Gi đây tôi s t gii thoát khi nhng đau kh ca vòng sinh t, sau đó tôi s gii thoát mi chúng sanh cõi dưới này. Bây gi không có thi gian đ sao lãng, vì tôi phi nhanh chóng đem h đến trng thái ca Pht tánh.” Ngay khi phát sinh tinh thn tnh thc vi nhng tư duy này, hãy quán tưởng tinh túy ca nhng tia sáng t ngc v Thy tâm linh ca bn đi vào bn, lp tc làm bn ti cõi Sukhavati. Sau đó vô s tia sáng xut hin t ngc bn, và đem tng chúng sanh đến cõi Sukhavati. Hãy trau di lòng bi hùng mnh cho tt c chúng sanh.

Điu này ging như s kêu gi thc dy, hãy nói, “Ngay bây giờ, hãy nhìn xem bn làm được gì; hãy nhìn vào cơ hi hin nay ca bn.” Hiếm thy ai nói rng h mun làm vic vì li ích ca người khác và hành đng h li chng v tha. Mà trong lúc h c giúp người khác h không th giúp ngay chính bn thân mình. H vn là ch th cho chính o tưởng ca h. Điu này ging như người mù dn dt người mù. Trước khi tâm bn an đnh khi phin não thì bn vn chưa được trang b tt đ phc v nhu cu ca người khác mt cách hiu qu. Mt s người có th đng ý rng bây gi liu h c tp trung giúp đ người khác, có ging như người mù c dn người mù hay không. Trong thc tế, chúng ta phi tht s c gng giúp đ người khác. Tôi không nói rng c gng giúp người khác là sai. Điu đó là tt. Nhưng mc đ và tính cht ca vic phc v mà chúng ta cng hiến bây gi đôi khi hoàn toàn gi to, nên tôi đ ngh rng chúng ta nên thy mình liu có biu hin phc v người khác hiu qu và chân thành hơn không .

Đ minh ha điu này, đây là mt câu chuyn v mt v đi lama Tây Tng. Rt nhiu lama đến thăm Ngài, và Ngài đu chào đón h. Khi mt v tăng đến thăm, Ngài hi nhng gì ông ta biết v mt lama nào đó. V tu sĩ nói vi Ngài, “, ông y đang làm nhng vic to ln. Ông ta xây tháp, in n Kinh sách, và xây dng tu vin, đn chùa.” Vào lúc nghe điu này, v lama nói, “, điu đó tt, nhưng thc hành Giáo Pháp chân thc có phi còn tt hơn không.” Vào mt dp khác, Ngài hi v v lama khác. V tu sĩ tr li, “, ông y làm nhiu vic thin. Ông ta ging dy Giáo Pháp và có nhiu đ t. Ngài nói, “Điu đó rt tt, nhưng vic thc hành Giáo Pháp chân thc còn tt biết bao.” Vào dp khác, Ngài hi v mt lama khác; và v tu sĩ tr li, “Ông y nhp tht rt nghiêm ngt, đang tng nim mantra.” V lama già nói, “ điu đó rt tt, nhưng thc hành Giáo Pháp chân thc li tt biết bao.” Vào lúc khác, Ngài hi v lama khác. V tăng tr li, “ À, ông ta ngi ì ra đó, trùm áo khoác lên đu và khóc sut.” Và v lama già nói, “, ông y đang thc hành Giáo Pháp chân thc.”

Đng nghĩ rng người này rơi vào mt s trng thái phin mun kinh niên. Ông ta khóc vì lòng bi. Nếu bn thc s mun phc v nhu cu ca người khác, thì lòng bi cũng như trí tu chân thc như vy là cn thiết; điu này làm bn có th phc v người khác chân thành và hiu qu hơn. Trái li, khi thiếu trí tu và lòng bi như vy, li làm ra v phc v người khác, rt li có kh năng là chúng ta s phc v cho tính tư li ca mình, trong lúc trình din mt v ngoài là v tha thanh tnh.

Chúng ta có th ly s loi suy khác ca nhng con nhn giăng tơ làm t, thy chúng ging như đang làm điu gì đó tht đp đ và phc tp, nhưng tht ra chúng ch đang ch đi bt nhng côn trùng khác đ ăn tht. Bt c khi nào chúng ta bt đu ln ln Giáo Pháp vi s vic thế gian như tám mi quan tâm thế gian, chúng ta rơi vào nguy him này. Khi dn dt cuc sng chúng ta như con nhn giăng lưới, cui cùng chúng ta cũng b bt gi trong mng lưới ca mình.

Thin đnh liên tc v vic khó có được cuc sng làm người. V Thy tâm linh ca bn cũng nên gii thích chi tiết nhng lý do khó đt được thân người. Tóm li, quyn Mt Hướng Dn V Cuc Sng Cho B Tát Đo trình bày:

Nhng thun li và nhàn ri này, tht khó có được, khi đã đt được ri, chúng đem li li ích cho người khác. Nếu lơ là không quan tâm đến cơ hi thun li này, làm sao s kin đc bit này có th xy ra ln na?

Mt sutra trình bày:

Ném nhng ht đu vào tường mong chúng có kh năng dính vào đó, nhưng tt c chúng đu rơi xung đt. Tương t, mun thy vic sinh làm người là khó được ra sao, thì hãy xem s lượng chúng sanh.

Mt sutra trình bày:

Ngài Sariputra (Xá Li Pht) hi Đc Thế Tôn, “Bch Đc Thế Tôn, có bao nhiêu chúng sanh trong đa ngc? Và bao nhiêu chúng sanh trong các cõi ng qu, súc sanh, người, bán thiên và cõi tri?” Đc Thế Tôn tr li, “Này Sariputra, s lượng nhng chúng sanh trong đa ngc ging như trái đt; s lượng pretas (ng qu) ging như nhng ht cát ca mt thành ph được xây dng bng cát; s lượng súc sanh ging như nhng ht ngũ cc được s dng làm ra rượu; s lượng ca bán thiên (a tu la) ging như nhng bông tuyết trong mt trn bão tuyết, và s lượng ca chư thiên và người ging như bi đt dưới mt móng tay.”

Thế nên, bn phi biết rng điu này rt khó đt được. Mt sutra trình bày:

S xut hin ca mt v Pht tht hiếm có và khó thy, và sinh ra là người cũng rt khó đt được. Nhng bn bè, lòng tin và cơ hi lng nghe Giáo Pháp có th không có được thm chí trong mt trăm a tăng kỳ na.

Nếu vic có được cuc sng làm người vi nhàn ri và thun li là khó thì s xut hin ca mt v Pht cũng rt hiếm và khó tìm chng cn phi bàn cãi. S nói đến “bn bè” là nói đến nhng người bn tâm linh và thánh nhân như chư b tát v.v…; và s nói đến “nim tin” là nim tin phc v như mt nguyên nhân đ đt giác ng. Chúng “có th không có được thm chí trong mt trăm a tăng kỳ.”

Do vy, hãy thin đnh theo cách này v s khó đt được mt cuc sng làm người vi nhàn ri và thun li cho đến khi tâm bn chuyn khi chu trình sinh t. Nếu cuc sng làm người là khó đt được, bng mi phương tin bn phi làm thm nhun cơ hi duy nht vi Giáo Pháp hin ti này. Hãy trau di lòng bi chân thành cho nhng người có được cuc sng làm người thun túy nhưng tr v trng tay. Nếu lòng bi không sinh khi khi bn thy nhng người thế gian này, thì kinh nghim s không xut hin. Nếu lòng bi phát sinh và s nhit thành tăng trưởng, kinh nghim s sinh khi. Nếu s nhit thành không gia tăng, thì thin đnh là vô ích. Hãy thin đnh v điu này trong ba ngày, sau đó quay tr li!

Cơ hi ca Giáo Pháp ging như sng trong mt vùng đói kém đt nhiên gp được mt ba tic. Nếu bn đến d mt ba tic ln li chng ăn gì, sau đó tr v cuc sng khô cn, điu này tht ngu di. Tương t, chúng ta đã lang thang trong sinh t mt thi gian dài vô tn, và gi đây chúng ta trong hoàn cnh có phương tin làm cho chính mình và người khác đt được giác ng. B qua cơ hi này thì tht điên khùng.

Nếu bn phn ng vi s ghen t, kiêu mn, gin d khi thy người thế gian tham gia làm nhiu loi vic xu, bn vn thiếu mt kinh nghim chân thc ca Giáo Pháp. Nếu phát sinh lòng bi chân thc và kiên trì [10] gia tăng thì kinh nghim đã được sinh khi. Nhng du hiu này ca Giáo Pháp tht s xut hin trong dòng tâm thc ca người đó. Đ lòng bi chân thc như vy xut hin, hãy chú tâm vào s kin người khác hoan h hay đau kh như chính bn, và tt c chúng ta tiếp tc đau kh vì không biết nguyên nhân tht s ca đau kh và nguyên nhân tht s ca hnh phúc.

Khi người ta nghe v Atiyoga, Đi Viên Mãn. Mt h m ln và lng nghe rt thích thú. Trái li, khi ch đ chuyn sang vic có được cuc sng làm người là hiếm có và quý báu, h li t ra lãnh đm. Điu này không phi là mt thái đ có ích. Khi trau di Bn Tư Tưởng Chuyn Tâm, khuynh hướng chúng ta là c che đy toàn b, ging như mèo du phân trong cát. Bây gi là lúc bc l và s dng giáo lý này. Trong thi bui hin đi này, ph n và đàn ông ln tui thường c che giu tui tác ca h, và h tht s thích khi nghe người khác nói, “, bn trông tht tr”. Tt c đu là gi di. H không còn tr na, h già ri. Nhng gì h nên làm là chun b cho cái chết ca h.

V mt thc hành Giáo Pháp, rt thường xy ra trường hp bn bè và bn đng hành s là s đe da cn tr ln nht. Mt khác, nhng người bn tâm linh có th là người h tr ln nht; nhưng h cũng có th cn tr chúng ta trong thc hành. Thm chí mi tương quan vi mt v thy tâm linh có th là mt chướng ngi vic thc hành ca chúng ta. khi chúng ta b ám nh vi suy nghĩ, “V Thy nói thế này”, và “v Thy nói thế kia”, thì nó tr thành mt chướng ngi. Do đó, nó có th tích lũy nhng nguyên nhân tái sanh vào cõi thp qua mi tương quan vi v Thy và bn bè ca chúng ta. mc ti thiu, c gng đng cn tr ln nhau trong thc hành tâm linh. Nếu có th giúp đ ln nhau, thì điu đó là tt; mà, bt lun thế nào, hãy cn thn không gây chướng ngi cho nhau. Tây Tng, n Đ, và M tôi đã thy nhiu trường hp bn đng hành cn tr ln nhau trong thc hành tâm linh ca h. Gii pháp là trách nhim tht s ca chính bn. Bn phi kim soát chính mình và biu hin mt s ngh lc. Vi nhng vic thế tc, chúng ta có th tht s cng đu như nhng con la, vy; cũng như vi Giáo Pháp đây là thi đim cn cng đu và có ngh lc!

Cơ hi phi thường ca Giáo Pháp là đây và bây gi. Ngay bây gi chúng ta gia mt ba tic Giáo Pháp vĩ đi. Tht là mt li lm tai hi khi suy nghĩ rng ch nhng người khác cn loi thc hành này vì bn là người đc bit không cn thiết thc hành điu này. Tôi đã nghe người ta có quan đim này Tây Tng. Mt s lama nói, “, tôi không cn làm, nhưng các bn nên làm.” Nhưng chúng ta có th hi nhng người như vy, “Bn tht s có năng lc khc phc nhng phin não và ngun đau kh ca bn hay không?” Thường là không, nhng người như vy ch biu l tính t cao t đi và s kh di ca h.

Nh thin đnh v s khó được mt cuc sng làm người vi nhàn ri và thun li như vy, trong tương lai bn s có được mt cuc sng làm người, bn s thoát khi thèm khát v cuc sng này, bn s không suy nghĩ v bt c điu gì ngoài Giáo Pháp, và cui cùng bn s tr thành mt v Pht. Hãy thc hành điu này! S thin đnh v vic khó được thân người vi nhàn ri và thun li là phn th hai trong Gii Thoát T Nhiên Qua Thin Đnh: Nhng Hướng Dn Da Trên Kinh Nghim V Tiến Trình Chuyn Tiếp.

Gyatrul Rinpoche luận giảng

Việt dịch: Tuệ Pháp

Trích: Giải Thoát Tự Nhiên – Giáo lý của Đức Padmasambhava về Sáu Bardo