56976908_2021795604783626_1915871991760420864_n

Sơ lược về Truyền thống Chod & Shije

Nếu bạn muốn hiểu sâu hơn về truyền thống Chod và Shije, chúng tôi đề nghị bạn đọc 2 quyển sách về Lama Tsering Wangdu Rinpoche.

  1. Trăm ngàn tia nắng mặt trời (One Hundred Thousand Rays of the Sun)
  2. Cuộc đời cao thượng và những lời dạy thâm diệu của một bậc Đạo sư Chod (The Sublime Life and Teachings of a Chod Master)

Năm 1998, một người Mỹ tên là Josshua Waldman đã gặp Đức Lama Wangdu Rinpoche. Không lâu sau đó, Joshua thỉnh cầu Ngài chia sẻ về câu chuyện cuộc đời Ngài. Những ghi chép từ những lần gặp gỡ này đã trở thành tác phẩm “Trăm Ngàn tia nắng mặt trời”, quyển tự truyện của một Hành giả Du Già với ngôn từ hết sức gần gũi, đời thường. Từ một câu chuyện về thực hành nghi lễ Điểu táng:

Tôi đã thực hành pháp tu Chod gần làng Tingri tại Nechung, Sangatrak và đến một hang động thuộc Machik Labdron mà tôi đã ghé qua trước đây. Tôi đã nghỉ lại đó khoảng hai, ba ngày. Từ hang động này tôi đã đi ngang qua Tingri – Khangmar và đến Duntsa. Sau đó, tôi đến khu nghĩa địa Langkor. Người ta nói rằng đó là một nơi vô cùng đáng sợ nhưng bản thân tôi không cảm thấy sợ chút nào. Ngày kế tiếp, ai đó đã mang xác của một người già đến nơi Điểu táng. Tại đây, những con chim kền kền to lớn đã đến rỉa thịt xác chết sau khi chúng được chặt nhỏ. Tôi đã suy ngẫm về sự vô thường của cuộc sống và thực hiện vũ điệu Cham và nghi lễ Chod. Vì tôi chưa bao giờ được chứng kiến cảnh một xác chết được xử lý như thế nào, nên đã ở lại để xem… vị tu sĩ đã đập nhỏ những mẩu xương còn lại và trộn với phần thịt đã được róc ra từ trước. Lũ chim đã ăn ngấu nghiến chóng vánh trong vài phút. Cuối cùng, chỉ còn lại vài mẩu xương.

Qua những câu chuyện như thế này, Đức Lama Wangdu đã nhìn lại toàn bộ cuộc đời mình từ khi Ngài sinh ra tại một ngôi làng nhỏ ở thung lũng Langkor cho đến ngày trở thành một Hành giả Du già, một hành giả Chod, sống, giảng dạy và thực hành Pháp tại Mỹ và Nepal ngày nay.

Cùng với tiểu sử của Rinpoche, Trăm ngàn tia nắng mặt trời còn bao gồm những giáo lý Phowa và Chod, bài cầu nguyện trường thọ dành cho Lama Tsering Wangdu Rinpoche. Trên hết, đây là một cuốn sách quan trọng dành cho những hành giả Chod của mọi truyền thống.

http://lamawangdu.org

Việt dịch: Nhóm Rigpa Lotsawas

Hiệu đính: Giác nhiên

Mọi sai sót đều do người dịch và người hiệu đính. Có chút phước đức nhỏ nhoi nào xin hồi hướng cho những ai có duyên với truyền thống Chod và Shije đều được lợi lạc và cầu mong nhờ công đức này truyền thống Chod và Shije sẽ nở rộ tại Việt Nam.

Nguồn: Sơ lược về Truyền thống  Chod & Shije