003e695ff82077285a0a5d00ef91966d_342_660

Đại học Nalanda hợp tác với Đại học Kanazawa

Đại học Nalanda (NU) đã ký biên bản ghi nhớ với Đại học Kanazawa của Nhật Bản về hợp tác học thuật, NU cho biết hôm 28-4.

GS Mori Masahide, người đứng đầu khoa Nhân văn, Nghiên cứu Phật giáo Ấn Độ, Nghiên cứu Văn hóa So sánh, Đại học Kanazawa và GS Pankaj Mohan, Phó Hiệu trưởng thay mặt Hiệu trưởng Vijay Bhatkar Nalanda đã ký bản ghi nhớ ở Rajgir.

Theo biên bản ghi nhớ, 2 trường đại học sẽ nỗ lực để thúc đẩy và phát triển hợp tác thông qua trao đổi giảng viên, nghiên cứu sinh, trao đổi sinh viên, và tài liệu học tập, ấn phẩm và thông tin, Smita Polite, Trưởng bộ phận truyền thông NU cho biết trong tuyên bố. Hai bên cũng sẽ tiến hành các dự án nghiên cứu chung và tổ chức các hội nghị chuyên đề.

Phát biểu trong dịp này, GS Pankaj Mohan nói: “Ấn Độ và Nhật Bản là những nền văn minh cổ xưa bị ràng buộc bởi các mối quan hệ văn hóa chặt chẽ và Nalanda đóng một vai trò quan trọng trong cuộc đối thoại văn minh này. Biên bản ghi nhớ của chúng ta với Đại học Kanazawa có tầm quan trọng to lớn”.

GS Mori Masahide nói trong bài phát biểu ngắn gọn của mình: “Đại học Kanazawa được Bộ Giáo dục Nhật Bản chỉ định là một “Siêu đại học toàn cầu” và khi Đại học Nalanda chia sẻ tầm nhìn và mục tiêu này, bản ghi nhớ sẽ mở đường cho một quan hệ đối tác lâu dài giữa 2 tổ chức”.

K Chandramoorthi, viên chức giữ hồ sơ chính thức của Đại học Nalanda cho hay: “Chúng tôi rất vui khi hợp tác với Đại học Kanazawa, một trường Đại học Quốc gia Nhật Bản 50 năm tuổi, có lịch sử từ năm 1862”.

Đại học Kanazawa cung cấp các khóa học đại học và sau đại học khác nhau và có 3 trường đại học và 16 khoa với khoảng 11.000 sinh viên bao gồm 350 sinh viên quốc tế.

Dựa trên tầm nhìn của Tổng thống APJ Abdul Kalam, Đại học Nalanda được thành lập tại Rajgir gần tàn tích của Đại học Nalanda ở Bihar vào năm 2010. Buổi học đầu tiên bắt đầu vào ngày 1 tháng 9 năm 2014.

Việt dịch: Văn Công Hưng
(theo Deccan Herald)